Kế hoạch tổ chức "tuần sinh hoạt tập thể"
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch tổ chức "tuần sinh hoạt tập thể", để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT VĂN YÊN
TRƯỜNG THCS LÂM GIANG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - hạnh phúc
Lâm Giang, ngày 10 tháng 8 năm 2013
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
"Tuần sinh hoạt tập thể" đầu năm học 2013 - 2014
Thực hiện công văn số Số: 133/PGD&ĐT-CM ngày 05/8/2013của Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Yên về việc tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học 2013 - 2014, trường THCS Lâm Giang xây dựng kế hoạch tổ chức "Tuần sinh hoạt tập thể” như sau:
1. Mục đích:
- Giúp cho học sinh, nhất là học sinh lớp 6 làm quen với môi trường học tập mới, thầy cô giáo, bạn bè, điều kiện học tập và phương pháp dạy học trong nhà trường; tạo môi trường học tập và rèn luyện thân thiện, tích cực và hiệu quả; tạo tình cảm, niềm tin của học sinh đối với trường, lớp, thầy cô và bạn bè.
- Thông qua các hoạt động tập thể giúp học sinh các lớp nâng cao nhận thức về truyền thống của nhà trường; tiếp cận với các điều kiện về cơ sở vật chất, điều lệ, quy chế, nội quy, quy tắc ứng xử và các quy định liên quan khác của nhà trường; hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ, ý thức trách nhiệm của học sinh trung học cơ sở; rèn một số kỹ năng cần thiết khi bước vào năm học mới.
2. Yêu cầu:
- Các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể” phù hợp với điều kiện nhà trường và đặc điểm tâm sinh lý học sinh; có tác dụng, hiệu quả thiết thực đối với học sinh, nhất là học sinh lớp 6 đầu cấp học; tạo được niềm tin cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường.
- Các hoạt động trong “Tuần sinh hoạt tập thể” chủ yếu là nâng cao tính chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động chung đầu năm học của nhà trường, đặc biệt là gắn với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
3. Nội dung sinh hoạt:
Căn cứ điều kiện và đối tượng học sinh cụ thể, tập trung vào một số nội dung cơ bản sau:
a- Giới thiệu các thầy cô giáo và nhân viên nhà trường:
- Thời gian: tiết chào cờ đầu tuần và tiết sinh hoạt cuối tuần học đầu tiên.
- Các thầy cô giáo và nhân viên nhà trường có mặt dự chào cờ đầu tuần. * * Đón học sinh mới vào lớp 6 năm học 2013-2014.
- Nội dung: giới thiệu những nét cơ bản của trường và lịch sử truyền thống từ khi thành lập năm 1996 đến nay và đội ngũ CBVC và nhân viên nhà trường năm học 2013-2014.
- Người thực hiện: Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, Tổng phụ trách và GVCN.
b- Tìm hiểu về nhà trường:
- Thời gian: từ 12/8/2013 đến 17/8/2013.
- Yêu cầu: Giáo viên chủ nhiệm cung cấp nội dung để học sinh tìm hiểu và hướng dẫn học sinh về nội quy, điều lệ nhà trường, các quy định về ATGT, sử dụng điện và cơ sở vật chất…
- Nội dung:
+ Tìm hiểu về cơ sở vật chất nhà trường: các phòng học, phòng chức năng (thư viện, phòng thiết bị giáo dục, phòng học bộ môn, phòng y tế học đường, khu hành chính quản trị của nhà trường, khu nhà vệ sinh của học sinh, khu vực để xe đạp của học sinh, khu vực bãi tập môn Thể dục, sân chơi, công trình nước sạch, nước uống…)
+ Tìm hiểu các quy định, quy chế, điều lệ, nội quy trường học, bao gồm:
* Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, ban hành theo Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó nhấn mạnh nội dung quyền, nghĩa vụ của học sinh, những điều học sinh không được làm, khen thưởng, kỉ luật học sinh, ….
* Quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực của học sinh bậc trung học, ban hành theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó nhấn mạnh các nội dung đánh giá, xếp loại về hạnh kiểm, điểm kiểm tra các môn học, xếp loại học lực, xét lên lớp, kiểm tra lại trong hè, ở lại lớp…
* Nội quy nhà trường: giáo viên chủ nhiệm cho học sinh đọc và trao đổi tại lớp để thực hiện.
* Quy định về thực hiện ATGT, sử dụng an toàn điện, bảo quản, sử dụng cơ sở vật chất, nền nếp sinh hoạt Đội…
- Người thực hiện: BGH, Tổng phụ trách Đội, GVCN.
c- Giới thiệu để học sinh làm quen với mục đích, yêu cầu, chương trình học tập và giáo dục, phương pháp học tập và rèn luyện ở trường mới, lớp mới, môn học mới một cách tích cực, chủ động; giới thiệu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo; khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học.
- Thời gian: trong tuần đầu của năm học.
- Yêu cầu: giáo viên các bộ môn giới thiệu về chương trình môn học, số tiết học trong tuần, yêu cầu của môn học, phương pháp học tập, các kĩ năng thực hành …
- Người thực hiện: giáo viên giảng dạy các bộ môn.
d- Tổ chức cho học sinh tìm hiểu về xây dựng cảnh quan sư phạm và môi trường thân thiện trong nhà trường (xây dựng, giữ gìn trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; học tập và rèn luyện có hiệu quả; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động vui chơi lành mạnh,...).
- Thời gian: trong tiết chào cờ đầu tuần và trong tuần học.
- Yêu cầu: học sinh thực hành thói quen giữ gìn vệ sinh trong lớp học, trong trường học, lời nói văn minh, hành vi thân thiện đúng mực với bạn bè, chơi các trò chơi lành mạnh…
- Nội dung - người thực hiện:
+ Giáo viên môn Sinh học, môn Thể dục, nhân viên y tế trường học: hướng dẫn học sinh một số phương pháp sơ cấp cứu thông thường, cách xử lý một số tình huống liên quan đến sức khỏe, tính mạng con người như ốm, đau, tai nạn thương tích, đuối nước, cách thông tin nhờ sự hỗ trợ của người lớn và người xung quanh...
+ Giáo viên môn Thể dục: hướng dẫn học sinh lớp 6 bài thể dục giữa giờ, một số trò chơi dân gian. Thực hiện vào tiết ngoại khóa thể dục.
+ Phó hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm các lớp: Phân loại, lập hồ sơ HS khuyết tật, phối hợp với gia đình học sinh để thống nhất một số biện pháp giúp đỡ học sinh khuyết tật hòa nhập cộng đồng như tập thể lớp, nhóm bạn, người thân, …
4. Tổ chức thực hiện
- “Tuần sinh hoạt tập thể” được tổ chức từ ngày 12/8/2013, một số nội dung kết thúc trong tuần đến ngày 17/8/2013, một số nội dung tiếp tục được thực hiện trong năm học.
- Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tùy theo nhiệm vụ được phân công đều có trách nhiệm thực hiện tốt kế hoạch tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” của đơn vị.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp, giáo viên TPT Đội, giáo viên bộ môn chuẩn bị các nội dung liên quan và biên soạn trong hệ thống sổ sách chuyên môn nghiệp vụ của cá nhân. GVCN phổ biến đến học sinh và Cha mẹ học sinh (lập danh sách HS, cha mẹ HS kèm theo số điện thoại để liên lạc).
Trên đây là kế hoạch thực hiện “Tuần lễ sinh hoạt tập thể”, yêu cầu CBGV, NV trong nhà trường nghiêm túc thực hiện và triển khai có hiệu quả.
* Nơi nhận:
- Phòng GD-ĐT ( để báo cáo)
- BGH, TPT, GVCN…(để thực hiện)
- Lưu VP./.
HIỆU TRƯỞNG
Trần Ngọc Quang
File đính kèm:
- k_h_tuan_sinh_hoat_tap_the__0661.doc