Báo cáo Tự đánh giá
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Báo cáo Tự đánh giá, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĂN YÊN
TRƯỜNG THCS LÂM GIANG
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
YÊN BÁI - 2014
DANH SÁCH VÀ CHỮ KÝ THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG TỰ ĐÁNH GIÁ
TT
Họ và tên
Chức vụ
Nhiệm vụ
Chữ ký
1
Trần Ngọc Quang
Hiệu trưởng
Chủ tịch HĐ
2
Đoàn Thị Hồng Loan
Phó Hiệu trưởng
Phó Chủ tịch HĐ
3
Vương Thị Thúy
Thư ký hội đồng
Thư ký HĐ
4
La Thị Ngọc
CTCĐ-TT tổ BMC
Uỷ viên HĐ
5
Đàm Thị Minh Ngọc
TT tổ KHXH
Uỷ viên HĐ
6
Nguyễn Thị Thu Huyền
TT tổ KHTN
Uỷ viên HĐ
7
Đào Ngọc Thuận
Bí thư chi đoàn
Uỷ viên HĐ
8
Đỗ Tiến Hưng
Tổng phụ trách đội
Uỷ viên HĐ
9
Đào Văn Toàn
Kế Toán
Uỷ viên HĐ
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
Mục lục
3
Danh mục các chữ viết tắt (nếu có)
6
Bảng tổng hợp kết quả tự đánh giá
7
Phần I. CƠ SỞ DỮ LIỆU
9
Phần II. TỰ ĐÁNH GIÁ
12
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
12
II. TỰ ĐÁNH GIÁ
16
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
16
Tiêu chí 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi là Điều lệ trường trung học) và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
16
Tiêu chí 2: Lớp học, số học sinh, điểm trường theo quy định của Điều lệ trường tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học) và Điều lệ trường trung học.
17
Tiêu chí 3: Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội khác và các hội đồng hoạt động theo quy định của Điều lệ trường trung học và quy định của pháp luật.
18
Tiêu chí 4: Cơ cấu tổ chức và việc thực hiện nhiệm vụ của các tổ chuyên môn, tổ Văn phòng (tổ Giáo vụ và Quản lý học sinh, tổ Quản trị Đời sống, các bộ phận khác đối với trường chuyên biệt) theo quy định tại Điều lệ trường trung học.
20
Tiêu chí 5: Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường.
21
Tiêu chí 6: Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của địa phương và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo
22
Tiêu chí 7: Quản lý hành chính, thực hiện các phong trào thi đua.
23
Tiêu chí 8: Quản lý các hoạt động giáo dục, quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh.
25
Tiêu chí 9: Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường
27
Tiêu chí 10: Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho học sinh và cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; phòng chống bạo lực học đường, phòng chống dịch bệnh, phòng tránh các hiểm họa thiên tai, các tệ nạn xã hội trong trường
28
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
30
Tiêu chí 1: Năng lực của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trong quá trình triển khai các hoạt động giáo dục.
30
Tiêu chí 2: Số lượng, trình độ đào tạo của giáo viên theo quy định của Điều lệ trường tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Điều lệ trường trung học
31
Tiêu chí 3: Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên và việc đảm bảo các quyền của giáo viên.
33
Tiêu chí 4: Số lượng, chất lượng và việc đảm bảo các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhân viên của nhà trường
34
Tiêu chí 5: Học sinh của nhà trường đáp ứng yêu cầu theo quy định của Điều lệ trường tiểu học (nếu trường có cấp tiểu học), Điều lệ trường trung học và của pháp luật.
35
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
37
Tiêu chí 1: Khuôn viên, cổng trường, biển trường, tường hoặc hàng rào bảo vệ, sân chơi, bãi tập theo quy định của Điều lệ trường trung học.
38
Tiêu chí 2: Phòng học, bảng, bàn ghế cho giáo viên, học sinh.
39
Tiêu chí 3: Khối phòng, trang thiết bị văn phòng phục vụ công tác quản lý, dạy và học theo quy định của Điều lệ trường trung học.
40
Tiêu chí 4: Công trình vệ sinh, nhà để xe, hệ thống nước sạch, hệ thống thoát nước, thu gom rác đáp ứng yêu cầu của hoạt động giáo dục.
41
Tiêu chí 5: Thư viện đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh
42
Tiêu chí 6: Thiết bị dạy học, đồ dùng dạy học và hiệu quả sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học.
43
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
45
Tiêu chí 1: Tổ chức và hiệu quả hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh
46
Tiêu chí 2: Nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương để huy động nguồn lực xây dựng nhà trường và môi trường giáo dục.
48
Tiêu chí 3: Nhà trường phối hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương, huy động sự tham gia của cộng đồng để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc cho học sinh và thực hiện mục tiêu, kế hoạch giáo dục
49
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
51
Tiêu chí 1: Thực hiện chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định về chuyên môn của cơ quan quản lý giáo dục địa phương
52
Tiêu chí 2: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm khuyến khích sự chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả năng tự học của học sinh
53
Tiêu chí 3: Thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục của địa phương.
54
Tiêu chí 4: Thực hiện hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu, kém theo kế hoạch của nhà trường và theo quy định của các cấp quản lý giáo dục
55
Tiêu chí 5: Thực hiện nội dung giáo dục địa phương theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
57
Tiêu chí 6: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh
58
Tiêu chí 7: Giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống thông qua các hoạt động học tập, hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh
60
Tiêu chí 8: Học sinh tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học, nhà trường.
61
Tiêu chí 9: Kết quả xếp loại học lực của học sinh hằng năm đáp ứng mục tiêu giáo dục.
62
Tiêu chí 10: Kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh hằng năm đáp ứng mục tiêu giáo dục.
64
Tiêu chí 11: Kết quả hoạt động giáo dục nghề phổ thông và hoạt động giáo dục hướng nghiệp cho học sinh hằng năm
65
Tiêu chí 12: Hiệu quả hoạt động giáo dục hằng năm của nhà trường.
66
III. KẾT LUẬN CHUNG
67
Phần III. PHỤ LỤC
Danh mục mã minh chứng
71
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Nội dung
Viết tắt
1
Giáo dục & Đào tạo
GD&ĐT
2
Thi đua xuất sắc
TĐXS
3
Tiền phong Hồ Chí Minh
TPHCM
4
Uỷ ban nhân dân
UBND
5
Cán bộ, giáo viên, nhân viên
CB-GV-NV
6
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
HĐGDNGLL
7
Thể dục thể thao
TDTT
8
Ứng dụng công nghệ thông tin
ƯDCNTT
9
Cơ sở vật chất
CSVC
10
Trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông
TTATXH, ATGT
11
Khoa học kỹ thuật
KHKT
12
Ban giám hiệu
BGH
13
Công nhân viên chức
CNVC
14
Học sinh
HS
15
Ban đại diện cha mẹ học sinh
BĐDCMHS
16
Tự đánh giá
TĐG
17
Chiến lược phát triển
CLPT
18
Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên
Đoàn TN, Đội TN
19
Giáo viên chủ nhiệm
GVCN
20
Giáo viên bộ môn
GVBM
21
Phương pháp dạy học
PPDH
22
Trung học cơ sở
THCS
23
Phổ thông cơ sở
PTCS
BẢNG TỔNG HỢP
KẾT QUẢ TỰ ĐÁNH GIÁ
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
1
x
6
x
2
x
7
x
3
x
8
x
4
x
9
x
5
x
10
x
Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
1
x
4
x
2
x
5
x
3
x
Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
1
x
4
x
2
x
5
x
3
x
6
x
Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
1
x
3
x
2
x
Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
Tiêu chí
Đạt
Không đạt
1
x
7
x
2
x
8
x
3
x
9
x
4
x
10
x
5
x
11
x
6
x
12
x
Tổng số các chỉ số đạt: 100/108 tỷ lệ %: 92,5 %
Tổng số các tiêu chí đạt: 33 /36 tỷ lệ % : 91,6 %
Phần I
CƠ SỞ DỮ LIỆU
Tên trường: THCS Lâm Giang
Tên trước đây : Trường PTCS Lâm Giang
Cơ quan chủ quản: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Yên
Tỉnh/thành phố
Yên Bái
Họ và tên hiệu trưởng
Trần Ngọc Quang
Huyện/quận/thị xã/thành phố
Văn Yên
Điện thoại
01234688678
Xã/phường/thị trấn
Lâm Giang
FAX
Đạt chuẩn quốc gia
Đạt
Website
Năm thành lập
1995
Số điểm trường
01
Công lập
x
Có học sinh khuyết tật
x
Tư thục
Có học sinh bán trú
Thuộc vùng đặc biệt khó khăn
Có học sinh nội trú
x
Trường liên kết với nước ngoài
Loại hình khác
Trường phổ thông DTNT
1.Số lớp
Số lớp
Năm học 2009-2010
Năm học 2010-2011
Năm học 2011-2012
Năm học 2012-2013
Năm học 2014-2015
Khối lớp 6
3
3
4
3
3
Khối lớp 7
3
3
3
3
3
Khối lớp 8
3
3
3
3
3
Khối lớp 9
3
3
3
3
3
Cộng
12
12
13
12
12
2. Số phòng học
Năm học 2009-20010
Năm học 2010-2011
Năm học 2011-2012
Năm học 2012-2013
Năm học 2014-2015
Tổng số
7
6
6
7
6
Phòng học kiên cố
7
6
6
7
6
Phòng học bán kiên cố
Phòng học tạm
Cộng
7
6
6
7
6
3. Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
a) Số liệu tại thời điểm tự đánh giá:
Tổng số
Nữ
Dân tộc
Trình độ đào tạo
Ghi chú
Đạt chuẩn
Trên chuẩn
Chưa đạt chuẩn
Hiệu trưởng
(giám đốc)
01
1
Phó hiệu trưởng (phó giám đốc)
01
01
1
Giáo viên
26
19
4
12
14
Nhân viên
3
2
3
Cộng
31
22
4
15
16
b) Số liệu của 5 năm gần đây:
Năm học 2009-2010
Năm học 2010-2011
Năm học 2011-2012
Năm học 2012-2013
Năm học 2014-2015
Tổng số giáo viên
23
24
26
26
26
Tỷ lệ giáo viên/lớp
1,9
2,0
2,0
2,2
1,9
Tỷ lệ giáo viên/học sinh (học viên)
0,56
0,61
0,63
0,65
0,57
Tổng số giáo viên dạy giỏi cấp huyện và tương đương
3
3
6
7
5
Tổng số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trở lên
4. Học sinh (học viên)
Năm học 2009-2010
Năm học 2010-2011
Năm học 2011-2012
Năm học 2012-2013
Năm học 2014-2015
Tổng số
408
389
412
402
399
- Khối lớp 6
115
98
125
97
101
- Khối lớp 7
101
103
95
119
96
- Khối lớp 8
96
99
99
91
117
- Khối lớp 9
96
89
93
95
85
Nữ
187
181
185
175
187
Dân tộc
88
98
98
115
115
Đối tượng chính sách
20
25
25
51
49
Khuyết tật
2
1
1
1
2
Tuyển mới
115
98
125
95
101
Lưu ban
Bỏ học
4
3
1
1
Học 2 buổi/ngày
1
2
3
Bán trú
33
35
34
38
54
Nội trú
Tỷ lệ bình quân học sinh (học viên)/lớp
34
32,4
31,7
33,5
33,3
Tỷ lệ đi học đúng độ tuổi
89,6%
90,8%
87,2%
84,5%
86,9
- Nữ
36,9%
50,6%
54,1
40,2%
91,9%
- Dân tộc
36%
27%
15,6%
25,8%
73%
Tổng số học sinh/học viên hoàn thành chương trình cấp học/tốt nghiệp
96
89
93
117
- Nữ
46
48
43
- Dân tộc
7
15
10
Tổng số học sinh/học viên giỏi cấp tỉnh
1
1
Tổng số học sinh/học viên giỏi quốc gia
0
0
0
0
0
Tỷ lệ chuyển cấp (hoặc thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng)
100%
100%
100%
Phần II
TỰ ĐÁNH GIÁ
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trường THCS Lâm Giang thành lập năm 1995, tiền thân là Trường PTCS Lâm Giang . Dưới sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Văn Yên, của chính quyền các cấp cùng với sự cố gắng phấn đấu của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, tháng 7 năm 2010 trường THCS Lâm Giang được UBND Tỉnh Yên Bái công nhận là: “Trường đạt chuẩn Quốc gia” .
Trong những năm qua, tuy là một trường thuộc xã vùng cao của huyên Văn Yên nhưng Trường THCS Lâm Giang đã từng bước khẳng định được uy tín, chất lượng của nhà trường so với các trường trong huyện. Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên tương đối đồng đều về chuyên môn, nghiệp vụ. Hàng năm, trường đều có giáo viên tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Huyện và đạt được các thành tích cao. Nhiều cán bộ, giáo viên được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chất lượng giáo dục hàng năm được nâng cao, số lượng học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày càng tăng. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%, tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng luôn đạt trên 98%, chất lượng giáo dục đại trà ổn định và giữ vững từ 98% trở lên.
Năm học 2014-2015, trường có 23 giáo viên trực tiếp giảng dạy, 100% có trình độ đạt chuẩn trong đó có 12 đồng chí có trình độ Đại học, chiếm tỉ lệ 52 %. Tổng số học sinh là 399 được chia thành 12 lớp.
Trường có một chi bộ Đảng gồm 13 Đảng viên, Chi bộ liên tục đạt cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh và giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo các hoạt động của nhà trường. Bên cạnh các tổ chức: Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Hội cha mẹ học sinh đều hoạt động tích cực, góp phần đưa nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Thực hiện tốt các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"..... trường THCS Lâm Giang luôn quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá đối với học sinh. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy. Thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch giảng dạy, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2013- 2014, trường THCS Lâm Giang đã là một trong những trường đi đầu về ứng dụng công nghệ thông tin của Huyện. Đến nay, trường đã có 95 % giáo viên soạn bài bằng vi tính và hầu hết các giáo viên có thể thực hiện dạy học bằng bài giảng điện tử.
Nhà trường xác định, trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giáo dục giữ một vị trí quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào việc xây dựng một nền kinh tế tri thức. Để đáp ứng với xu thế hội nhập của ngành giáo dục và sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, sự tin yêu của nhân dân địa phương. Chính vì vậy, trong năm học 2013– 2014 và những năm học tiếp theo, cùng với việc đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy và học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác tự đánh giá chất lượng giáo dục theo Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Ban lãnh đạo nhà trường đã phổ biến Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và các văn bản liên quan khác đến cán bộ giáo viên, phụ huynh, học sinh toàn trường. Qua đó cán bộ giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường đã có nhận thức đúng đắn về mục đích của việc tự đánh giá. Trên cơ sở thông suốt về mặt nhận thức, nhà trường đã triển khai việc tự đánh giá chất lượng trong toàn trường.
Nhà trường đã xác định tự đánh giá chất lượng giáo dục trong Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì nếu nhà trường tự đánh giá chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn được quy định tại Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, nhà trường sẽ xác định được hiện trạng, những điểm mạnh, điểm yếu, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục theo từng tiêu chí. Từ đó, nhà trường cam kết, từng bước phấn đấu thực hiện các biện pháp cải tiến để nâng cao chất lượng giáo dục.
Mục đích của tự đánh giá: Nhà trường tự xem xét, tự kiểm tra, chỉ ra các điểm mạnh, điểm yếu của từng tiêu chí, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng và các biện pháp thực hiện để đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục do Bộ GD&ĐT ban hành. Nhằm xác định mức độ đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn của nhà trường, thông báo công khai với các cơ quan quản lý giáo dục về thực trạng chất lượng giáo dục, để Sở GD&ĐT Yên Bái đánh giá và công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1, từ đó không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Về phạm vi tự đánh giá: Đánh giá toàn bộ các hoạt động của nhà trường theo 36 tiêu chí được quy định tại Thông tư số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên
Về phương pháp và công cụ đánh giá: Để tiến hành tự đánh giá, nhà trường đã căn cứ vào Thông tư số số 42/2012/TT-BGDĐT ngày 23 tháng 11 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về việc Ban hành Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, thông tư số 46/KTKĐCLGD-KĐPT ngày 15 tháng 01 năm 2013 về việc xác định yêu cầu, gợi ý tìm minh cứng theo tiêu chuẩ đánh giá chất lượng giáo dục trường tiểu học và trường trung học và hướng dẫn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28 tháng 2 năm 2012 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên làm công cụ đánh giá.
Để thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục đạt hiệu quả, nhà trường đã thành lập Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục gồm 9 thành viên với đầy đủ các thành phần: Cấp uỷ chi bộ, Ban giám hiện, tổ trưởng tổ chuyên môn, trưởng các tổ chức, đoàn thể trong trường. Hội đồng tự đánh giá chất lượng giáo dục phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên theo chức năng, năng lực mỗi ủy viên. Đồng thời, thành lập các nhóm công tác và nhóm thư kí, mỗi nhóm công tác do một thành viên Hội đồng tự đánh giá làm nhóm trưởng. Tất cả các bước trên đều được thực hiện đúng Hướng dẫn số 8987/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 28 tháng 12 năm 2012 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và đảm bảo tính dân chủ, công khai, khoa học.
Sau khi nhận được công văn số 254/CV-PGD&ĐT ngày 19 tháng 12 năm 2012 của Phòng GD&ĐT Văn Yên về việc Triển khai thông tư 42/2012/TT-BGD&ĐT về qui định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở GD và Quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng GD cơ sở GDPT và GDTX, trường THCS Lâm Giang đã chọn cử các cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán tham dự tập huấn công tác kiểm định chất lượng do Phòng tổ chức. Cụ thể:
- Tập huấn công tác tự đánh giá cho cán bộ giáo viên trong trường.
- Họp lãnh đạo nhà trường để thảo luận mục đích, phạm vi, thời gian biểu và xác định các thành viên Hội đồng tự đánh giá.
- Hiệu trưởng ra quyết định thành lập Hội đồng TĐG, công bố quyết định thành lập Hội đồng TĐG, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; phân công; dự thảo kế hoạch TĐG.
- Xây dựng kế hoạch triển khai công tác kiểm định tại đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch công tác tự đánh giá cơ sở trường.
Phổ biến chủ trương triển khai TĐG đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường;
- Tổ chức Hội thảo về chuyên môn, nghiệp vụ triển khai TĐG cho các thành viên của Hội đồng TĐG, giáo viên và nhân viên;
- Hoàn thành cơ sở dữ liệu;
- Chuẩn bị đề cương báo cáo TĐG;
- Thu thập thông tin và minh chứng;
- Mã hoá các thông tin và minh chứng thu được;
- Các cá nhân, nhóm chuyên trách hoàn thiện các Phiếu đánh giá tiêu chí;
- Họp Hội đồng TĐG: Xác định các vấn đề phát sinh từ các thông tin và minh chứng thu được; Xác định nhu cầu thu thập thông tin bổ sung; Điều chỉnh đề cương báo cáo TĐG và xây dựng đề cương chi tiết;
- Họp Hội đồng TĐG. Thông qua đề cương chi tiết báo cáo TĐG; Kiểm tra lại thông tin và minh chứng được sử dụng trong báo cáo TĐG;
- Hoàn thiện báo cáo TĐG;
- Họp Hội đồng TĐG để thông qua bản báo cáo TĐG đã sửa chữa; Công bố báo cáo TĐG trong nội bộ nhà trường và thu thập các ý kiến đóng góp;
- Xử lý các ý kiến đóng góp và hoàn thiện bản báo cáo TĐG
- Công bố bản báo cáo TĐG đã hoàn thiện trong nhà trường;
- Nộp báo cáo tự đánh giá năm 2014 cho Phòng PGD&ĐT.
Báo cáo được trình bày lần lượt từng tiêu chí của từng tiêu chuẩn. Mỗi tiêu chí đều được mô tả rõ ràng, cụ thể hiện trạng của nhà trường cần đạt được trong mỗi tiêu chí. Sau khi mô tả hiện trạng, báo cáo TĐG còn nêu ra những điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường và kế hoạch cải tiến chất lượng trong từng tiêu chí, tuy ngắn gọn nhưng rõ ràng và có tính khả thi.
Để thể hiện tính trung thực trong báo cáo, nhà trường đã thể hiện 154 mã minh chứng, đó là bằng chứng cho sự lao động miệt mài của tập thể CBGVVN trong trường. Sau 2 tháng làm việc đầy tâm huyết và trách nhiệm, công tác TĐG của trường đã cơ bản thành công. Đây là sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp phát triển giáo dục của nhà trường, của địa phương, là nền tảng vững chắc để nhà trường đăng ký kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục trong thời gian tới.
II. TỰ ĐÁNH GIÁ
Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lý nhà trường
Sau 19 năm hình thành và phát triển, cơ cấu nhà trường đã từng bước được bổ sung, củng cố, hoàn thiện và đi vào hoạt động ngày càng đạt hiệu qủa. Đến nay trường có đủ cơ cấu tổ chức theo quy định của Điều lệ trường THCS. Nhà trường có Hội đồng trường, Hội đồng thi đua khen thưởng, Hội đồng kỉ luật, các tổ chuyên môn, Tổ chức Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền Phong Hồ Chí Minh, Hội Phụ Huynh học sinh, Hội khuyến học,... có đủ giáo viên dạy các môn học cơ bản và giáo viên chuyên trách dạy các môn năng khiếu. Các tổ chức, hội đồng... hoạt động đúng theo quy định của điều lệ trường trung học và các quy định hiện hành. Nhà trường thực hiện đầy đủ các hoạt động quản lý, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và kiểm tra đánh giá theo đúng quy chế góp phần quan trọng trong thành tích chung của nhà trường. Căn cứ trên tình hình thực tế. Hội đồng tự đánh giá của cơ sở giáo dục trường THCS Lâm Giang xin báo cáo kết quả tự đánh giá của 10 tiêu chí trong tiêu chuẩn 1 với các nội dung cụ thể như sau:
Tiêu chí 1: Cơ cấu tổ chức bộ máy của nhà trường theo quy định của Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học (sau đây gọi là Điều lệ trường trung học) và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
a) Có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và các hội đồng (hội đồng trường đối với trường công lập, hội đồng quản trị đối với trường tư thục, hội đồng thi đua và khen thưởng, hội đồng kỷ luật, các hội đồng tư vấn khác);
b) Có tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội khác;
c) Có các tổ chuyên môn và tổ văn phòng (tổ Giáo vụ và Quản lý học sinh, tổ Quản trị Đời sống và các bộ phận khác đối với trường chuyên biệt)
1. Mô tả hiện trạng:
a) Nhà trường có 01 Hiệu trưởng và 01 Phó Hiệu trưởng đủ số lượng theo quy định trường hạng 2 vùng miền núi [H1-1-01-01]; [H1-1-01-02]. Các hội đồng được thành lập đủ và đúng quy định. Gồm Hội đồng trường thành lập tháng 12 năm 2010 [H1-1-01-03]. Hội đồng thi đua và khen thưởng, Hội đồng kỉ luật [H1-1-01-04]. Hội đồng tư vấn tâm lý, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh [H1-1-01-05].
b) Nhà trường có Chi bộ Đảng thuộc Đảng bộ xã Lâm Giang với 13 đảng viên [H1-1-01-06]. Có tổ chức Công đoàn thuộc Công đoàn ngành Giáo dục Văn Yên [H1-1-01-07]. Có tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh [H1-1-01-08]. Có tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh [H1-1-01-09].
c) Nhà trường có 03 tổ chuyên môn là tổ KHTN, tổ KHXH, tổ Bộ môn chung -- văn phòng [H1-1-01-10].
2. Điểm mạnh:
- Nhà trường có cơ cấu tổ chức phù hợp với quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở và các quy định khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Có đầy đủ các hội đồng, các tổ chuyên môn, các tổ chức trong nhà trưòng theo yêu cầu của Điều lệ trường THCS.
- Đội ngũ có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề, có ý chí phấn đấu phục vụ cho ngành GD. Trình độ tay nghề chuyên môn của giáo viên khá vững vàng, ổn định.
3. Điểm yếu:
- Bị thất lạc các quyết định thành lập Công đoàn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng:
- Năm học 2014-2015 và các năm học tiếp theo, nhà trường tiếp tục duy trì và phát huy các mặt mạnh của các tổ chức và các tổ chuyên môn trong trường. Giao cho văn thư quản lí và lưu giữ các hồ sơ của nhà trường theo quy định của Luật lưu trữ, bổ xung thêm tủ cho việc quản lí hồ sơ của Nhà trường.
5. Tự đánh giá:
Chỉ số a: Đạt .
Chỉ số b: Đạt .
Chỉ số c: Đạt.
Tiêu chí: Đạt
Tiêu chí 2: Lớp học, số học sinh, điểm trường theo quy định của Điều lệ trường
File đính kèm:
- bao_cao_tu_danh_gia2013qq_sua_chuanqq1_3_4417.doc